6 CÁCH GIẢM MỨC AXIT URIC

Chuyên mục: Tư vấn về sản phẩm.

Tác giả: Content Marketing

Ngày đăng: 06/12/2022

Làm thế nào để giảm mức axit uric trong cơ thể? Axit uric là một hợp chất dị vòng của cacbon, oxi, hydro và nitơ, có công thức C₅H₄N₄O₃ được tạo thành trong cơ thể do quá trình thoái giáng các nhân purin. Tiếp theo chúng được hòa tan trong máu và cuối cùng chúng được đưa đến thận và thải ra ngoài qua nước tiểu.

Axit uric là sản phẩm chuyển hóa các chất đạm được tìm thấy ở trong nhiều thực phẩm như nội tạng động vật, thịt đỏ, cá biển hoặc những đồ uống có cồn như rượu, bia,…

Chỉ số axit uric có khả năng chẩn đoán về bệnh gout, phản ảnh rõ mức độ nghiêm trọng người bệnh đang ở giai đoạn nào.

Axit uric cao có thể do quá trình tăng cung cấp, tăng tạo hoặc giảm thải trừ axit uric qua thận hoặc hỗn hợp cả hai quá trình này. Khi nồng độ axit uric tăng cao kéo dài trong máu có thể dẫn đến một dạng viêm khớp được biết đến với tên gọi bệnh gout. Các hạt lắng đọng trong và xung quanh các khớp dẫn đến hậu quả viêm, sưng và đau khớp, lắng đọng dưới da tạo nên các hạt tophi, có thể tạo sỏi thận và suy thận.

Để giúp giảm mức axit uric cần duy trì chế độ ăn lành mạnh và một số thay đổi về lối sống. Từ đó có thể giúp cải thiện triệu chứng bệnh gout do tăng nồng độ axit uric gây ra.

Cách giảm mức axit uric

1. Hạn chế thực phẩm giàu purin

Thực phẩm giàu purin chính là nguồn tăng axit uric trong cơ thể. Các thực phẩm chứa nhiều purin gồm có thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt lợn, thịt dê), thịt nội tạng, hải sản có vỏ. Khi những thực phẩm này được chúng ta tiêu hóa đều giải phóng axit uric.

2. Bổ sung thêm chất xơ

Bổ sung chất xơ có thể giúp giảm nồng độ axit uric, cũng giúp cân bằng lượng đường trong máu và insulin. Chất xơ còn có xu hướng làm tăng cảm giác no, giúp giảm nguy cơ ăn quá nhiều.

Một số thực phẩm giàu chất xơ như bông cải xanh, yến mạch, gạo lứt, các loại đậu, quả hạch,… giảm mức axit uric

3. Tăng cường bổ sung vitamin C

Theo một số nghiên cứu vitamin C có thể giúp giảm nồng độ axit uric. Bạn có thể tăng cường vitamin C bằng cách ăn nhiều trái cây và rau quả như cam, chanh, bưởi, quýt, kiwi, dâu tây, dưa lưới, cà chua, ớt chuông,… giảm mức axit uric

4. Giảm lượng đường nạp vào

Lượng đường tiêu thụ cũng góp phần không nhỏ trong việc làm gia tăng nồng độ axit uric. Fructose là một loại đường tự nhiên có trong trái cây và mật ong. Khi cơ thể phân hủy fructose sẽ giải phóng purin và làm tăng nồng độ axit uric.

Ngoài ra cần hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường khác như bánh kẹo ngọt, xi-rô ngô (có hàm lượng đường cao hơn), đồ uống có đường, soda và thậm chí cả nước ép trái cây tươi cũng chứa nhiều đường.

Đường fructose trong đồ uống hấp thụ nhanh hơn đường trong thực phẩm toàn phần vì không chứa chất xơ, protein hoặc các chất dinh dưỡng khác. Sự hấp thụ đường nhanh này làm tăng lượng đường trong máu và cũng dẫn đến nồng độ axit uric cao hơn.

Thay vì uống những thức uống có đường, bạn có thể thay thế chúng bằng nước ion kiềm sẽ giúp thận đào thải axit uric ra ngoài nhanh hơn. Việc nước ion kiềm giúp đào thải axit uric nhanh là nhờ nước có tính kiềm tự nhiên, độ pH 9.0+ giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong cơ thể khi nạp nhiều đường (đường ngọt có tính axit). Các phân tử nước ion kiềm cũng nhỏ hơn phân tử nước thông thường đến 5 lần nên thẩm thấu nhanh hơn, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất, chuyển hóa và đào thải các chất độc. Vì vậy axit uric được đưa ra khỏi cơ thể, giúp cơ thể trở về trạng thái cân bằng.

5. Không uống rượu, bia

Uống rượu có thể khiến bạn mất nước nhiều hơn đồng thời làm gia tăng nồng độ axit uric rất cao. Một số loại rượu, đặc biệt là bia, còn chứa hàm lượng purin cao hơn những loại khác. Thậm chí ngay cả đồ uống có cồn chứa ít purin cũng có thể làm tăng sản xuất purin trong cơ thể. Từ bỏ hẳn hoặc hạn chế rượu bia, đồ uống có cồn là cách giảm mức axit uric nên thực hiện ngay. giảm mức axit uric

6. Giảm cân

Béo phì có thể góp phần làm tăng nồng độ axit uric. Tăng thêm vài cân có thể khiến cơ thể bạn tăng sản xuất axit uric và giảm bài tiết axit uric qua nước tiểu. giảm mức axit uric

Nếu đang thừa cân, hãy ăn uống lành mạnh và có kế hoạch giảm cân phù hợp với sức khỏe của cơ thể là cách giảm mức axit uric hiệu quả.

 

Nguồn: vinmec, vnexpress

Rate this post